IS : ผลงานนักเรียน
วิชา IS ย่อมาจาก Independent Study คือ วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research & Knowledge Formation) เป็นวิชาในโรงเรียนหลักสูตรมาตรฐานสากล หรือที่เรียกกันว่า World – Class Standard School เพื่อสร้างคนไทยรุ่นใหม่ให้เป็นคนดีของสังคมโลก โดยคาดหวังยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล ยกระดับการบริหารจัดการระบบคุณภาพ พร้อมรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทั้งนี้โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ สีลม มุ่งสร้างผู้เรียนให้มีศักยภาพด้วยการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เป็นเป้าหมายในการยกระดับการจัดการศึกษาของทั้งโรงเรียน
บันได 5 ขั้นของการพัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล บูรณาการเป็นรายวิชาเพิ่มเติม คือ การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS) มีดังนี้
IS 1 การศึกษาค้นคว้า และสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation) มุ่งให้ผู้เรียนตั้งประเด็นปัญหา ตั้งสมมุติฐาน ฝึกทักษะการศึกษาค้นคว้าแสวงหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย การคิดวิเคราะห์ และสรุปองค์ความรู้ เป็นบันไดขั้นที่ 1 การตั้งประเด็นปัญหา และสมมุติฐาน (Hypothesis Formulation) ขั้นที่ 2 การแสวงหาเพื่อสืบค้นสารสนเทศ (Searching for Information) ขั้นที่ 3 การสรุปองค์ความรู้ (Knowledge Formation)
IS 2 การสื่อสารและการนำเสนอ (Communication and Presentation) มุ่งให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้ามาพัฒนาวิธีการถ่ายทอด สื่อสารความหมาย แนวคิด ข้อมูล และองค์ความรู้ด้วยวิธีการนำเสนอที่เมาะสม หลากหลายรูปแบบ และมีประสิทธิภาพ เป็นบันไดขั้นที่ 4 การสื่อสาร และการนำเสนอ (Effective Communication)
IS 3 การนำองค์ความรู้ไปบริการสังคม (Social Service Activity) มุ่งให้ผู้เรียนนำ และประยุกต์องค์ความรู้ไปสู่การปฏิบัติ หรือนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม เกิดบริการสาธารณะ เป็นบันไดขั้นที่ 5 การบริการสังคม และจิตสาธารณะ (Public Service)
วิชา IS ทำให้นักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ สีลม ได้ใช้กระบวนการต่าง ๆ ทั้ง 5 ขั้นมาสร้างเป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจได้ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
เที่ยวไหนดี : เมืองโบราณ น้องพีชพาเที่ยว
ผลงานของเด็กหญิงเอมิกา ศรีพัฒนาสกุล
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วิธีทำโมจิไส้ไอศกรีม
ผลงานของเด็กหญิงภัณฑิรา หาญพิชิตศึกไพรี
เด็กหญิงพัชร์ชิยา พัชรธันยนันท์
เด็กหญิงสิริมา ประคัลภวงส์
How to … การวาดรูป
ผลงานของ เด็กหญิงตะวันวาสน์ คูสิทธิผล
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Easy Cooking by Little Chefs
ผลงานของเด็กหญิงกตัญชลี นิลชาติและเด็กหญิงฐิติวรา ศรีสังวาลย์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ปัง ชีสยืด รวมมิตร
ผลงานของ เด็กหญิงธัญญรัตน์ โพธิ์ศรี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ข้าวผัดเจ็ดสีเพิ่มพลัง
ผลงานของ เด็กหญิงกันต์ธิดา มานักฆ้อง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
10 วิธีลดโลกร้อน
ผลงานของ เด็กหญิงชุติกาญจน์ สกุลยลไพศาล
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สามัคคี คือ พลัง
ผลงานของเด็กหญิง สรชา แสงธีระปิติกุล
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชวนกันมาทำ Short Note
ผลงานของเด็กหญิงเบญญาภา หวังฤทธิไกรกุล
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5