ความหมายของ PLC
PlC หมายถึง การรวมตัว ร่วมใจ ร่วมพลัง ร่วมทาและร่วมเรียนรู้ร่วมกัน บนพื้นฐานวัฒนธรรมความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตรสู่คุณภาพการเรียนรู้ที่เน้นความสำเร็จหรือประสิทธิผลของผู้เรียนและความสุขของการทำงานร่วมกันเป็นสำคัญ
วัตถุประสงค์ของ PLC
1. เพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้เกิดการร่วมมือรวมพลังของทุกฝ่ายในการพัฒนาการเรียนการสอนสู่คุณภาพผู้เรียน
3. เพื่อให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพครูด้วยการพัฒนาผู้เรียน
การดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
1. การรวมกลุ่มของสมาชิก
- คณะครูกลุ่มที่ศึกษาการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา จำนวน 37 คน
2. วิเคราะห์และระบุปัญหา/สิ่งที่ต้องการพัฒนา
ค้นหาปัญหา
- นักเรียนที่เป็นคนรุ่นใหม่เบื่อหน่ายและไม่ค่อยสนใจในวิธีการเรียนการ สอนแบบเดิม ๆ ความตั้งใจลดน้อยลง
- นักเรียนสนใจบทเรียนจากสื่อเทคโนโลยีมากกว่าการฟังครูบรรยาย
สาเหตุและแนวทางแก้ไข
- วิธีการจัดการเรียนการสอนของครูอาจจะไม่ค่อยน่าสนใจ
- นักเรียนระดับประถมศึกษามีเวลาที่จะสนใจในบทเรียนได้ไม่นาน
- ควรปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เป็นแบบ Active Learning มากยิ่งขึ้น ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- ควรนำเทคโนโลยีด้านการศึกษาเข้ามาช่วยให้มากยิ่งขึ้น
- ควรสร้างสื่อการเรียนรู้ที่เป็นแบบดิจิทัล มีความทันสมัย สวยงาม ใช้สื่อหลากหลายรูปแบบ และสามารถนำมาใช้ได้อย่างสะดวก ทุกที่ทุกเวลา
3. ออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรม/นวัตกรรม
- ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้เป็น Active Learning และมีการนำเทคโนโลยีด้านการศึกษาเข้ามาช่วย เพื่อให้กิจกรรมมีความหลากหลายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
- ใช้ Application ประเภทต่าง ๆ มาช่วยในการเรียนการสอน เช่น Application ประเภทแหล่งความรู้ ประเภทดนตรี ประเภทเครื่องมือ สำหรับผลิตชิ้นงานและนวัตกรรม ฯลฯ
- สร้างหนังสือแบบเรียนดิจิทัล iBook ซึ่งเป็นหนังสือที่รวมสื่อหลากหลายรูปแบบ เช่น เนื้อหา รูปภาพ แผนภูมิ เกมการศึกษา Clip VDO แบบประเมิน สามารถทำ Highlight หรือ Note ได้ และเป็นการประหยัดการ ใช้กระดาษด้วย
- สร้างแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการศึกษา เนื้อหาวิชาให้ลึกและกว้างมากยิ่งขึ้น โดยครูรวบรวมแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ด้านวิชาการไว้ใน Blogger ของตน และเผยแพร่ให้นักเรียนได้นำไปใช้
- สร้าง ASCS Education Digital Platform ขึ้นมา เพื่อให้นักเรียนสามารถศึกษาบทเรียนวิชาการทางออนไลน์ โดยจัดสร้างผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียน นักเรียนสามารถเข้าเรียน โดยมีครูเจ้าของวิชาจัดทำแผนการเรียน สร้างสื่อ แบบเรียน แบบฝึกหัดและดำเนินการสอนตรงตามหลักสูตร โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
4. วิพากษ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข
- การปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้เป็นแบบ ActiveLearning ควรทำเป็นอย่างยิ่ง โดยเน้นการจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง จัดกระบวนการกลุ่ม มีรูปแบบการจัดการและแบ่งการทำงานที่ชัดเจน ทั้งยังได้ฝึกทักษะในเรื่องของความร่วมมือ การติดต่อสื่อสาร การคิดวิเคราะห์และการสร้างสรรค์ผลงาน อีกทั้งจะได้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ในเรื่องของการเสียสละ การอุทิศตน การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ฯลฯ
- การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอน ครูทุกท่านมีความรู้ความสามารถในเรื่องนี้ ประกอบกับโรงเรียนมีความพร้อมในเรื่องของ Infrastructure ด้านเทคโนโลยีอยู่แล้ว
- การสร้างแบบเรียนดิจิทัล iBook โรงเรียนได้ดำเนินการมาบ้างแล้ว และ สามารถนำไปให้นักเรียนได้ใช้ในทันทีในหลายวิชา เช่น วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ภาษาไทย ฯลฯ
- การสร้างแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ คุณครูหลายท่านมีแหล่งเรียนรู้พร้อมอยู่แล้ว สามารถนำมาเผยแพร่ได้ทันที การหาความรู้เพิ่มเติมปัจจุบันทำได้สะดวกผ่านทาง Internet และนักเรียนมีความพร้อมทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านที่จะเข้าถึงแหล่งเรียนรู้เหล่านั้น
5. จัดการเรียนรู้ / กิจกรรม /นวัตกรรม
- การจัดการเรียนรู้ของคุณครูได้ปรับเปลี่ยนให้นักเรียนมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น มีการนำเทคโนโลยีด้านการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย
- นักเรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีค้นคว้าหาความรู้ รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล สามารถนำเสนอได้อย่างรวดเร็วผ่าน Application ที่หลากหลาย เช่น Keynote, Pages, Green Screen, Book Creator ฯลฯ
- นักเรียนเริ่มสร้างนวัตกรรมของตนเอง โดยเฉพาะในวิชาวิทยาศาสตร์ที่คุณครูใช้วิธีการของ Active Learning ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นักเรียนได้ศึกษาโดยใช้หนังสือแบบเรียนดิจิทัลที่คุณครูได้สร้างขึ้น
6. ประเมินผล
- นักเรียนมีความสนใจในบทเรียนมากขึ้น มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากขึ้น เห็นเด่นชัดในหลายวิชา เช่น English Lab., วิชาดนตรี iMusic, วิชา วิทยาศาสตร์ ฯลฯ
- นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในทางที่ขึ้น สังเกตได้จากพฤติกรรมของนักเรียน บรรยากาศของห้องเรียนที่เปลี่ยนแปลงไป นักเรียนมีความสุขและสนุกกับการเรียน และสามารถผลิตผลงานได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนสนุกกับการอ่านหนังสือแบบเรียนดิจิทัล เนื่องจากมีสีสรรสวยงาม เนื้อหาน่าสนใจและทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเองได้
7. สรุปเผยแพร่
- นักเรียนจัดทำผลงานอย่างหลากหลายในรูปแบบของดิจิทัล เป็นเนื้อหาทางวิชาการหรือทำเป็น Clip Video โดยใช้ Application Keynote, iMovie ฯลฯ และนำไปเผยแพร่ทาง Social Network ได้